PLD Solutions | รับติดตั้งระบบลำเลียงด้วยลม Pneumatic conveying system

เครื่องบรรจุแต่ละแบบมีข้อดีและข้อเสียอย่างไรบ้าง

ในอุตสาหกรรมที่ต้องมีการบรรจุวัตถุดิบหรือสินค้าต่างๆ ลงไปยังบรรจุภัณฑ์ ปฏิเสธไม่ได้ว่าเครื่องบรรจุถือเป็นเครื่องจักรที่มีความสำคัญและถูกใช้งานกันอย่างแพร่หลาย เนื่องจากช่วยลดระยะเวลาการทำงานเพิ่มผลลัพธ์ด้านการผลิตให้เสร็จสมบูรณ์ได้อย่างรวดเร็ว และในระยะยาวประหยัดต้นทุน ดังนั้น โรงงานอุตสาหกรรมที่กำลังมองหาเครื่องจักรชนิดนี้ควรเข้าใจตรงกันว่าเครื่องบรรจุแต่ละประเภท ไม่ว่าจะเป็นเครื่องบรรจุแนวตั้งหรือเครื่องบรรจุแนวนอนล้วนเป็นเครื่องบรรจุอัตโนมัติ ซึ่งมีข้อดี-ข้อเสียต่างกัน

ประเภทของเครื่องบรรจุที่ควรรู้

จริง ๆ แล้วประเภทของเครื่องบรรจุหากแยกตามลักษณะตัวเครื่องและการทำงานสามารถแยกได้ 2 ประเภทหลักอย่างที่กล่าวไป คือ เครื่องบรรจุแนวตั้งและเครื่องบรรจุแนวนอน ซึ่งล้วนเป็นเครื่องบรรจุอัตโนมัติทั้งสิ้น หมายถึงเมื่อตั้งค่าของเครื่องเรียบร้อยแล้วก็จะทำงานตามระบบที่ตั้งค่าเอาไว้ช่วยลดภาระหน้าที่การทำงาน และยังนำมาซึ่งความสะดวกของตัวผู้ปฏิบัติงาน อีกทั้งประหยัดต้นทุนในระยะยาวของบริษัทได้อีกด้วย

ข้อดีและข้อเสียของเครื่องบรรจุแต่ละประเภท

1. เครื่องบรรจุแนวตั้ง เครื่องบรรจุแนวตั้ง หรือ Vertical Packing Machine เป็นเครื่องบรรจุที่ถูกออกแบบมาให้ปล่อยวัตถุดิบจากด้านบน ลงสู่ด้านล่าง โดยมากแล้ววัตถุดิบต่างๆ มักเป็น เม็ด ผง ของเหลว หรือสิ่งของที่มีขนาดเล็กไม่สามารถนับหรือจัดเรียงให้เป็นชิ้นโดยง่าย เช่น เกลือ, ซอสปรุงรส, แชมพู,น้ำตาล, นมผง, ข้าวสาร, เมล็ดธัญพืชต่าง ๆและด้วยลักษณะของตัวเครื่องที่จะมีบรรจุภัณฑ์หลากหลาย ขึ้นอยู่กับวัตถุดิบบางครั้งจึงถูกเรียกชื่อตามประเภทของบรรจุภัณฑ์ เช่น เครื่องบรรจุกระสอบ, เครื่องบรรจุผง, เครื่องบรรจุซอง เป็นต้น

ข้อดี – ช่วยให้การบรรจุวัตถุดิบที่มีขนาดเล็ก โดยเฉพาะแบบผงและแบบของเหลวให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวดเร็วขึ้น, น้ำหนักแม่นยำ, ประหยัดแรงงาน,ลดการสัมผัสปนเปื้อน, ไม่ต้องกังวลเรื่องการหกสูญเสียของวัตถุดิบ,มีมาตรฐานและความน่าเชื่อถือกับเบรนด์

ข้อเสีย - ไม่เหมาะกับการบรรจุของที่มีขนาดใหญ่ หรือน้ำหนักมากในชิ้นเดียว  

2. เครื่องบรรจุแนวนอน เครื่องบรรจุแนวนอน หรือ Horizontal Packing Machine เป็นเครื่องบรรจุที่มีการออกแบบให้เกิดการไหลของบรรจุภัณฑ์ในแนวนอนตัววัตถุดิบจะถูกเติมในบรรจุภัณฑ์ที่เรียงเข้ามาในแนวนอน ขึ้นอยู่กับประเภทของสินค้าบางครั้งจึงอาจถูกเรียกเป็น เครื่องบรรจุซอง, เครื่องบรรจุถุง หรือเครื่องแพ็คถุง เป็นต้น ประเภทวัตถุดิบที่ใช้กับเครื่องชนิดนี้จะเป็นก้อน ชิ้น หรือสังเกตเห็นรูปทรงชัดเจนไม่เปลี่ยนไปตามปัจจัยรอบข้างมีทั้งแบบการหยิบของมาวางบนสายพาน หรือเชื่อมต่อกับเครื่องผลิตที่ออกมาเป็นชิ้นสำเร็จก่อนส่งไปบรรจุ

ข้อดี – สะดวกในการใช้งาน รวดเร็ว  ตรวจสอบสินค้าได้ง่าย แม้ของน้ำหนักมากก็ไม่มีปัญหาลดความเสี่ยง

ข้อเสีย – ไม่เหมาะกับวัตถุดิบขนาดเล็กมาก เป็นผง ของเหลว หรือเป็นเม็ด 


พี แอล ดี โซลูชั่น จำกัด ผู้ชำนาญด้านการออกแบบผลิต และ ติดตั้ง ระบบ ขนถ่ายวัตถุดิบ เครื่องบรรจุแนวตั้ง เครื่องบรรจุอัตโนมัติแบบนิวเมติกส์ ( Pneumatic Conveying System ) ให้ภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ทั้งอุตสาหกรรมอาหารและเคมีภัณฑ์

สนใจ Pneumatic conveying system, เครื่องบรรจุอัตโนมัติ ติดต่อได้ที่
Line : PLD Solutions
Phone : 094-224-1995
Email : info@pld.co.th

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

PLD Solutions | รับติดตั้งระบบลำเลียงด้วยลม Pneumatic conveying system
PLD SOLUTIONS CO.,LTD
26/1 Moo13 Bueng Kham Phroi, Lam Luk Ka, Pathumthani 12150 Thailand
Tel: +66(0) 2125 0191
Email: info@pld.co.th
https://www.pld.co.th
TAX id: 0 105553033038
Copyright 2023 PLD SOLUTIONS CO., LTD.
สอบถามเพิ่มเติม