PLD Solutions | รับติดตั้งระบบลำเลียงด้วยลม Pneumatic conveying system
5 เหตุผลที่ Pneumatic Conveying System ครองใจอุตสาหกรรมไทย

5 เหตุผลที่ Pneumatic Conveying System ครองใจอุตสาหกรรมไทย

ในยุคสมัยที่การปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตและการลดต้นทุนกลายเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมต่างๆ ในประเทศไทย ระบบลำเลียงวัสดุด้วยลม หรือ Pneumatic Conveying System ได้กลายเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในหลากหลายอุตสาหกรรม ทั้งอุตสาหกรรมอาหาร เคมี และซีเมนต์ เป็นต้น บทความนี้จะมาสำรวจ 5 เหตุผลที่ทำให้ Pneumatic Conveying System ครองใจอุตสาหกรรมไทย

อะไรคือ Pneumatic Conveying System ?

Pneumatic Conveying System คือระบบลำเลียงสิ่งของภายในอุตสาหกรรม ที่ใช้ลมอัดเป็นตัวขับเคลื่อนในการลำเลียงวัสดุซึ่งแตกต่างจากระบบลำเลียงแบบอื่น ๆ ที่อาจใช้สายพานหรือลูกกลิ้งเป็นตัวขับเคลื่อนระบบนี้จึงมีความยืดหยุ่นและประสิทธิภาพที่สูงกว่าระบบทั่วไปเป็นอย่างมากจึงทำให้ในปัจจุบันระบบ Pneumatic Conveying System กำลังได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม จากบรรดาอุตสาหกรรมทั้งเก่าและใหม่ในประเทศไทยด้วยเหตุผลดังนี้:

1. ความปลอดภัยและสุขอนามัยที่ดีขึ้น

หนึ่งในข้อดีของระบบลำเลียงวัสดุด้วยลม คือ การช่วยลดการสัมผัสระหว่างคนงานกับวัสดุที่ถูกขนย้ายซึ่งการสัมผัสโดยตรงอาจทำให้มีฝุ่นละอองหรือสารเคมีที่เป็นอันตราย ซึ่งระบบการลำเลียงสินค้าด้วยลมหรือ Pneumatic Conveying จะทำการขนย้ายวัสดุแบบปิดช่วยป้องกันการฟุ้งกระจายของฝุ่นและสารเคมีระหว่างทำงานทำให้สภาพแวดล้อมในโรงงานมีความปลอดภัยและสุขอนามัยที่ดีขึ้นกว่าปกติ

2. ประสิทธิภาพการผลิตที่สูงขึ้น

ด้วยความเร็วและความต่อเนื่องในการขนย้ายวัสดุโดยระบบลำเลียงแป้งด้วยลมช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตให้สูงขึ้นโดยลดเวลาที่จะต้องใช้ในการขนย้ายวัสดุด้วยวิธีอื่น ๆ เช่น การใช้รถยกหรือการขนย้ายด้วยแรงงานคน ซึ่งอาจจะช้ากว่าและไม่ต่อเนื่องเท่าที่อุตสาหกรรมต่างๆ ต้องการและการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตจะส่งผลให้คุณภาพโดยรวมของอุตหากรรมหรือโรงงานสูงขึ้นอีกด้วย

3. ความยืดหยุ่นในการใช้งาน

ระบบลำเลียงด้วยลม มีความยืดหยุ่นสูงสามารถติดตั้งและปรับเปลี่ยนได้ง่าย ทั้งในแนวดิ่งและแนวราบ ช่วยให้สามารถออกแบบและจัดวางระบบได้ตามความเหมาะสมกับพื้นที่และความต้องการของแต่ละโรงงานซึ่งเป็นข้อได้เปรียบเมื่อเทียบกับระบบลำเลียงแบบอื่น ๆ ที่อาจจะมีเงื่อนไขในการเคลื่อนย้ายหรือติดตั้งที่มากกว่า สะดวกน้อยกว่าทำให้ในหลาย ๆ อุตสาหกรรม การใช้ระบบลำเลียงด้วยลมเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

4. ต้นทุนการดำเนินงานที่ต่ำ

นอกจากการลงทุนในระบบที่ไม่สูงมากนักระบบการขนถ่ายวัสดุด้วยลม ยังช่วยลดต้นทุนในการดำเนินงานอีกด้วย เช่น ค่าแรงงานค่าซ่อมบำรุง และค่าใช้จ่ายในการขนย้ายวัสดุเนื่องจากระบบนี้สามารถทำงานได้อย่างอัตโนมัติและต่อเนื่องโดยไม่ต้องพึ่งพาแรงงานคน

5. ความเหมาะสมกับการขนย้ายวัสดุผง

Pneumatic Conveying System มีความเหมาะสมเป็นอย่างยิ่งในการขนย้ายวัสดุที่อยู่ในรูปของผง เช่น แป้งซีเมนต์ หรือสารเคมีผงเนื่องจากระบบนี้สามารถขนย้ายวัสดุเหล่านี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปลอดภัยและไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อวัสดุ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ระบบลำเลียงผงด้วยลมหรือการใช้ระบบลำเลียงแป้งด้วยลมจะมีประสิทธิภาพมากกว่าการลำเลียงสินค้าดังกล่าวด้วยวิธีการอื่น ๆ

สรุป

จะเห็นได้ว่า ระบบลำเลียงวัสดุด้วยลมมีข้อดีหลากหลายประการที่ทำให้เป็นที่นิยมในหลายอุตสาหกรรมของไทยไม่ว่าจะเป็นในด้านความปลอดภัย ประสิทธิภาพการผลิต ความยืดหยุ่น ต้นทุนที่ต่ำหรือความเหมาะสมในการขนย้ายวัสดุผง ดังนั้นหากคุณกำลังมองหาเทคโนโลยีที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนในกิจการของคุณ Pneumatic Conveying System อาจเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจแต่อย่างไรก็ตาม ระบบการลำเลียงที่ดี จะดีขึ้นกว่าเดิมมากหากมีองค์ประกอบอื่น ๆช่วยเหลือด้วย ไม่ว่าจะเป็น ระบบชั่งน้ำหนักแป้ง เครื่องบรรจุอัตโนมัติ เครื่องบรรจุแนวตั้ง และเครื่องจักรอีกมากมาย ดังนั้นการตามหาบริษัทที่รับผิดชอบดูแล ติดตั้ง และจำหน่ายเครื่องมือหรือระบบต่าง ๆ ที่จำเป็นจึงเป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่สำคัญเช่นเดียวกัน

สนใจ Pneumatic conveying system, เครื่องบรรจุอัตโนมัติ ติดต่อได้ที่
Line : PLD Solutions
Phone : 094-224-1995
Email : info@pld.co.th

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

PLD Solutions | รับติดตั้งระบบลำเลียงด้วยลม Pneumatic conveying system
PLD SOLUTIONS CO.,LTD
26/1 Moo13 Bueng Kham Phroi, Lam Luk Ka, Pathumthani 12150 Thailand
Tel: +66(0) 2125 0191
Email: info@pld.co.th
https://www.pld.co.th
TAX id: 0 105553033038
Copyright 2023 PLD SOLUTIONS CO., LTD.
สอบถามเพิ่มเติม